GIA VỊ DƯỢC LIỆU

Gia vị, theo định nghĩa của các nhà khoa học và sinh học, là những loại thực phẩm, rau thơm (thường có tinh dầu) hoặc các hợp chất hóa học cho thêm vào món ăn, có thể tạo những kích thích tích cực nhất định lên cơ quan vị giác, khứu giác  thị giác đối với người ẩm thực. Gia vị làm cho thức ăn có cảm giác ngon hơn, kích thích hệ thống tiêu hóa của người ăn khiến thực phẩm dễ tiêu hóa, đồng thời có thể chế hóa theo những nguyên lý tương sinh, âm dương phối triển đối với các loại thực phẩm đặc biệt.
Trong số các loại gia vị tạo vị cay và mùi đặc trưng, tiêu lốt là một loại thực phẩm gia vị có tính cay ngọt làm gia tăng hương vị, kích thích tiêu hóa tạo sự hấp dẫn cho các món ăn.
Long pepper còn được gọi là Tiêu lốt, tiêu lốp, tiêu Ấn Độ, cây tất bát… là một loại thảo dược nổi bật nhất trong y học Ayurvedic, cũng phổ biến được sử dụng như một loại gia vị và trong các hỗn hợp gia vị. Tên thực vật cho cây này là Piper longum, và nó được biết đến có chứa một chất hóa học gọi là piperine , giúp chống lại ký sinh trùng và các tác nhân lây nhiễm khác.
Là một loại gia vị có vị thuốc, tiêu lốt mang đến những lợi ích cho sức khỏe con người như trị các chứng bụng lạnh, đau, nôn, buồn ói, tiêu chảy. Dược học cổ truyền Việt Nam dùng tiêu lốt để trị đau bụng, ‘lạnh’ bao tử, nôn-ói ra nước chua, sôi bụng, tiêu chảy, đau nhức đầu, chảy nước mũi, viêm xoang, đau răng sâu, kinh nguyệt không đều.
Tiêu lốt được dùng khá thông dụng trong các món ăn Ấn Độ và Bắc Phi. Do sự khác biệt trong thành phần terpene( tinh dầu thảo mộc)  nên tiêu đen không thay thế được tiêu lốt. Hương vị của tiêu lốt được xem là pha trộn giữa cay và ngọt tạo nên hương vị đặc trưng.
Chúng ta hãy sử dụng tiêu lốt như một loại gia vị dược liệu đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:
1.      Tiêu lốt khô xay nhuyễn
\


2.   2  Tiêu lốt tươi


3.      Tiêu lốt tươi ngâm giấm

4.      Tiêu lốt khô nguyên trái

5.      Muối tiêu lốt


Xem thêm tại: www.tieulot.com     www.tieulop.com
GIA VỊ DƯỢC LIỆU GIA VỊ DƯỢC LIỆU Reviewed by Unknown on 08:48 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.